Ai trong chúng ta cũng sẽ ít nhất một lần trong đời nếm mùi sâu răng. Vậy sâu răng là gì và nếu mắc phải thì điều trị như thế nào? Cùng Nha Khoa Thành An tìm hiểu.

Ai trong chúng ta cũng sẽ ít nhất một lần trong đời nếm mùi sâu răng. Vậy sâu răng là gì và nếu mắc phải thì điều trị như thế nào? Cùng Nha khoa Thành An đọc ngay trong bài viết sau đây để có cách xử lý kịp thời nhất nhé!

1. Sâu răng là gì?

Sâu Răng Là Gì

Sâu răng là bệnh lý khá thường gặp ở tất cả mọi người

Nghe nhắc đến sâu răng là một bệnh lý nha khoa quá quen thuộc nhưng đôi khi chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu rõ sâu răng là bị gì. Theo định nghĩa từ nha khoa thì sâu răng là một bệnh nhiễm khuẩn của tổ chức canxi hóa. Các tình trạng hủy khoáng của thành phần vô cơ và sự phá hủy thành phần hữu cơ của mô cứng lần lượt diễn ra. Chiếc răng của bạn bị tấn công từ bên trong và lộ diện ra đến bên ngoài. Tùy vào từng mức độ nặng nhẹ ở từng chiếc răng mà biểu hiện sâu răng có thể là khác nhau.

Các vấn đề răng sâu có thể đơn giản, điều trị nhanh chóng nếu bạn phát hiện kịp thời và điều trị triệt để. Tuy nhiên, cũng rất nhiều trường hợp tình trạng sâu răng phức tạp khiến răng bị hư hỏng nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu xem những nguyên nhân nào gây sâu răng nhé.

2. Nguyên nhân khiến răng bị sâu?

Sâu Răng Là Gì

=> Xem thêm: Sâu Răng Có Niềng Răng Được Hay Không?

Nha khoa Thành An cho biết, những nguyên nhân gây sâu răng thường xuất phát từ các tác nhân sau đây:

• Vi khuẩn Streptococcus mutans là thủ phạm chính khiến răng xuất hiện những lỗ sâu từ nhỏ đến sâu hoắm và đen ngòm

• Một tác nhân cũng nguy hiểm không kém chính là tinh bột và đường từ nước uống, thức ăn. Khi bám vào kẽ răng và dưới sự cộng sinh của vi khuẩn biến thành axit gây sâu răng.

• Các mảng bám, thức ăn thừa lâu ngày cũng là nguyên nhân gây răng sâu tiềm tàng.

• Các nguyên nhân khác như nước bọt, yếu tố di truyền, đặc tính trên răng từng người cũng là nguyên nhân khiến răng bị sâu nhiều hay ít.

3. Các giai đoạn của sâu răng

giai đoạn sâu răng

Không phải bất ngờ mà chiếc răng của bạn bị hỏng hoàn toàn do sâu răng, thực tế thì nó sẽ phát sinh và tiến triển theo từng giai đoạn sau đây:

• Đầu tiên là sâu men răng với những lỗ đen li ti. Thường thì ở giai đoạn này nhiều người thường bỏ qua và không cho rằng không cần tìm cách trị sâu răng sớm.

• Tiếp đến là giai đoạn Sâu ngà. Giai đoạn này thì lỗ sâu tiến triển đến ngà răng và gây cảm giác đau, nhức, ê buốt, khó chịu. Nhất là khi ăn, uống đồ nóng - lạnh. Bạn nên tìm ngay cách chữa sâu răng trong giai đoạn này.

• Viêm tủy là giai đoạn sâu thứ 3 với những người bị sâu răng. Răng bị viêm đến tủy nên mức độ đau nhức rất dữ dội, đau từng cơn và thường đau vào ban đêm.

• Giai đoạn cuối cùng là chết tủy gây sưng nướu, viêm ổ xương răng. Lúc này hàm răng của bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng ăn nhai.

4. Những bất tiện do răng sâu gây ra

Sâu Răng Là Gì

Sâu răng gây các vấn đề bất ổn cho sức khỏe

Nếu đã từng nếm trải cảm giác đau răng chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ những bất tiện mà răng sâu gây ra cho chính mình:

• Răng sâu gây cảm giác đau nhức, ê buốt và khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, việc ăn uống cũng vì thế mà bất tiện.

• Khả năng ăn nhai suy giảm có thể khiến người bị sâu răng bị sụt cân.

• Chưa hết, tình trạng sâu răng nếu không được chữa trị kịp thời và dứt điểm có thể gây viêm nhiễm chân răng, gây hôi miệng và các bệnh lý viêm nha chu.

• Tình trạng sâu răng phức tạp hơn còn gây nên tình trạng mất răng, ảnh hưởng đến các răng lân cận và sức khỏe răng miệng toàn hàm.

• Người bị sâu răng gặp bất tiện trong việc vệ sinh răng miệng, ăn uống khi đi làm, đi học….

5. Làm sao để phòng ngừa sâu răng?

phòng ngừa Sâu Răng

Ngoài việc tìm cách trị sâu răng thì việc tìm các biện pháp phòng ngừa răng sâu cũng được nha sĩ khuyên bạn nên tìm hiểu ngay từ bây giờ. Điều này giúp hàm răng của bạn được bảo vệ tốt nhất có thể.

• Không nên ăn quà vặt vào đêm muộn trước khi đi ngủ

• Hạn chế ăn ngọt, thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột

• Nên dùng kem đánh răng có Fluor để ngừa sâu răng

• Một điều mà nha sĩ luôn khuyên bạn là nên khám răng hàm định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và chữa trị sâu răng kịp thời.

• Vệ sinh răng miệng 2 ngày mỗi lần, làm sạch mảng bám thức ăn thừa trước khi đi ngủ.

• Đánh răng đúng cách, dùng các sản phẩm chăm sóc nha khoa như chỉ nha khoa, nước súc miệng, tăm nước…để răng miệng được làm sạch triệt để.

6. Cách chữa sâu răng hiệu quả

chữa sâu răng

Tìm cách chữa sâu răng bạn nên đến ngay trung tâm nha khoa

Chữa sâu răng bằng các giải pháp triệt để tại trung tâm nha khoa là điều bạn nên lựa chọn ngay từ ban đầu. Dịch vụ trám răng tại các địa chỉ uy tín như Nha khoa Thành An sẽ giúp bạn xử lý tình trạng răng sâu của mình nhanh nhất có thể. Bạn sẽ được loại bỏ các mảng bám, vi khuẩn, ổ viêm sâu răng sạch sẽ. Sau đó được bít lỗ sâu bằng vật liệu Composite.

Bác sĩ sẽ xem xét mức độ và vị trí sâu răng xem chúng có ảnh hưởng tới những mô và tủy hay không. Từ đó mới có phương án trị vết sâu chọn vật liệu phù hợp nhất. Việc điều trị tại những trung tâm nha khoa như Thành An giúp bạn an tâm hơn rất nhiều vì có phòng nha khoa đạt chuẩn chất lượng cao. Ngăn ngừa các tình trạng nhiễm trùng, lây nhiễm chéo. Ngoài ra, dịch vụ trám răng thẩm mỹ cũng sẽ giúp bạn phục hình chiếc răng sâu được hoàn hảo nhất.

Nước sục ozone được dùng sẽ loại bỏ các thức ăn thừa, mảng bám, vi khuẩn… trong khoang miệng được triệt để. Điều này sẽ không có tại những địa chỉ nha khoa quy mô nhỏ, thiếu trang thiết bị và công nghệ.

Bạn có thể tham khảo cách trị sâu răng tại nhà bằng lá ổi, lá bàng, hoa cúc, hạt mãng cầu…Tuy nhiên, những cách này sẽ không thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nha khoa Thành An có dịch vụ chữa sâu răng rất tốt, hàng ngàn khách hàng đã điều trị thành công. Chúng tôi sẽ giúp bạn điều trị những chiếc răng sâu nhanh và tiết kiệm chi phí nhất.