Mọc răng khôn bị sưng má do đâu và cách giảm đau hiệu quả

Mọc răng khôn có bị sưng má không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi trải qua giai đoạn này. Thực tế, việc sưng má khi mọc răng khôn là khá phổ biến và thường do răng khôn mọc lệch hoặc bị kẹt dưới nướu. Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này sẽ giúp bạn giảm bớt đau đớn và khó chịu, đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt hơn.

I. Mọc răng khôn bị sưng má, do đâu?

Mọc răng khôn bị sưng má thường đi kèm với nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến cho quá trình này trở nên khó chịu:

1. Viêm mô quanh răng khôn

Trong một số trường hợp, răng khôn không đủ không gian để phát triển hoàn toàn, dẫn đến việc bị kẹt lại trong nướu hoặc xương hàm. Điều này có thể dẫn đến sự hình thành các u nang hoặc túi chất lỏng xung quanh răng khôn, gây viêm mô quanh răng và sưng tấy.

moc-rang-khon-bi-sung-ma

Mọc răng khôn bị sưng má

2. Phản ứng tự nhiên của cơ thể

Khi răng khôn mọc, cơ thể có thể phản ứng bằng cách cung cấp các tế bào bạch cầu, máu giàu oxy và các chất dinh dưỡng đến vùng bị tổn thương. Từ đó, chúng làm cho các mạch máu trong vùng này mở rộng và lưu lượng máu tăng lên, gây sưng tấy.

3. Thức ăn và mảng bám dư thừa

Khi răng khôn chỉ mọc lên một phần, phần còn lại có thể gây ra khoảng trống nhỏ dưới nướu. Thức ăn dễ bị mắc kẹt trong khoảng trống này và nếu không được làm sạch kịp thời, sẽ dẫn đến viêm nhiễm và sưng tấy quanh răng khôn.

moc-rang-khon-sung-ma

Có thức ăn và mảng bám dư thừa ở răng khôn

II. Mọc răng khôn sưng má bao lâu?

Theo bác sĩ nha khoa, tình trạng răng khôn mọc bị sưng má sẽ không kéo dài quá thường chỉ trong khoảng 2 - 3 ngày. Trong thời gian này, quan trọng là bệnh nhân cần thực hiện chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách và thường xuyên. Điều này bao gồm vệ sinh miệng kỹ lưỡng và sử dụng các biện pháp giảm đau như thuốc uống hoặc thuốc súc miệng theo sự chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, nếu răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm (dưới mô nướu) phức tạp thì tình trạng sưng đau sẽ kéo dài hơn từ 5-7 ngày, thậm chí lâu hơn. Vì vậy, bạn cần đi thăm khám để được bác sĩ đánh giá và quyết định liệu trình điều trị phù hợp, có thể bao gồm cả việc chỉ định thuốc kháng sinh để kiểm soát nhiễm trùng và giảm sưng tấy.

Răng khôn mọc lệch 45 độ có nên nhổ hay không?

Nhổ răng khôn bảo hiểm y tế ở đâu

III. Cách giảm đau khi bị mọc răng khôn sưng má

Tình trạng mọc răng khôn sưng má thường sau vài ngày sẽ dần biến mất. Tuy nhiên, nếu thấy triệu chứng không thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng hơn, bạn cần đến nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và có phương án điều trị kịp thời. Để giảm đau khi mọc răng khôn bị sưng má, bạn có thể áp dụng những biện pháp sau sẽ giúp bạn giảm đau và khôi phục sức khoẻ nhanh chóng:

• Hạn chế thực phẩm cứng: Tránh ăn các loại thực phẩm như bánh mì cứng và snack cứng, vì chúng có thể tăng áp lực lên răng khôn đang mọc và làm gia tăng cảm giác đau khi nhai.
  • Chế độ ăn uống mềm: Đổi sang ăn cháo, súp và các món nấu nhuyễn để giảm thiểu sự va chạm và giúp khu vực xung quanh răng khôn cảm thấy thoải mái hơn. Việc này cũng giúp giảm nguy cơ làm tổn thương nướu đang trong quá trình mọc.
  • Sử dụng lá bạc hà: Trong lá bạc hà chứa nhiều chất kháng viêm và giảm sưng. Bạn có thể dùng lá bạc hà tươi giã nhuyễn, lấy nước và thấm vào miếng bông gòn, sau đó đắp lên khu vực răng khôn để làm giảm cơn đau hiệu quả. Phương pháp này thường được áp dụng như một biện pháp tự nhiên và an toàn.
  • Nghỉ ngơi đủ giấc: Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian nghỉ ngơi và giấc ngủ để cơ thể có thể phục hồi và làm giảm đau đớn cũng như sự sưng má.
  • Chườm đá lạnh: Áp dụng đá lạnh chườm nhẹ lên vùng má sưng để giảm đau và làm giảm sự sưng tạm thời. Hiệu quả của phương pháp này là do hiệu ứng lạnh giúp làm giảm sự phồng lên và làm giảm một phần cảm giác đau.
  • Súc miệng với nước muối ấm: Sử dụng dung dịch nước muối ấm để súc miệng giúp làm sạch và khử trùng, từ đó giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng trong miệng và hỗ trợ quá trình hồi phục.
  • Uống thuốc giảm đau (nếu cần thiết): Trong những trường hợp đau đớn nặng, hãy sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau một cách hiệu quả và an toàn.

rang-so-8-bi-sung-ma

Chườm lạnh để giảm đau khi bị mọc răng khôn sưng má

IV. Nên nhổ răng khôn khi bị sưng má không?

Việc có nên nhổ răng khôn khi bị sưng má hay không phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Quan trọng là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có quyết định điều trị an toàn và hiệu quả nhất.

• Độ nghiêm trọng của sưng má: Nếu sưng má do răng khôn mọc gây ra không quá nghiêm trọng và có thể điều trị bằng các biện pháp chăm sóc răng miệng và giảm đau, bạn nên chờ đợi để sự sưng tấy hạ nhiệt trước khi xem xét can thiệp nếu cần.
  • Tình trạng và vị trí của răng khôn: Nếu răng khôn mọc đúng hướng và không gây ra các vấn đề nghiêm trọng khác như nhiễm trùng hay tổn thương nướu, có thể không cần nhổ ngay.
  • Triệu chứng nguy hiểm: Nếu mọc răng khôn bị sưng mặt kéo dài, lan rộng hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng như đau đớn, sốt cao, bạn nên đi khám ngay để bác sĩ đưa ra lựa chọn điều trị thích hợp, bao gồm nhổ răng khôn để giảm bớt vấn đề.

nho-rang-khon-moc-nghieng-45-do

Nha khoa Thành An - địa chỉ nhổ răng khôn uy tín, chất lượng tại Hà Nội

V. Ở Hà Nội, Nhổ răng khôn ở đâu UY TÍN?

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ nhổ răng khôn uy tín, chất lượng tại Hà Nội thì nha khoa Thành An sẽ lựa chọn đáng tin cậy cho các bệnh nhân hiện nay. Khi đến với phòng khám Thành An, khách hàng sẽ nhận được dịch vụ hấp dẫn như:

• Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, giàu kinh nghiệm: Các bác sĩ tại Nha Khoa Thành An đều tu nghiệp từ các trường Đại học Y hàng đầu và có kinh nghiệm từ các bệnh viện nha khoa hàng đầu Hà Nội.
  • Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại: Nha Khoa Thành An sử dụng các thiết bị và máy móc công nghệ tiên tiến, nhập khẩu từ nước ngoài. Điều này giúp cho quá trình kiểm tra, thăm khám và điều trị diễn ra nhanh chóng, chính xác và an toàn.
  • Quy trình thực hiện chuẩn Y khoa, không đau đớn: Quy trình nhổ răng khôn tại đây tuân theo các tiêu chuẩn y khoa nghiêm ngặt. Bệnh nhân được gây tê trước khi tiến hành nhổ răng và được hướng dẫn cách chăm sóc sau khi nhổ để giảm đau đớn và đảm bảo an toàn tuyệt đối.
  • Chi phí phù hợp, minh bạch: Chi phí dịch vụ nhổ răng khôn tại Nha Khoa Thành An được đưa ra một cách minh bạch và hợp lý. Bệnh nhân sẽ được tư vấn và báo giá trước khi tiến hành điều trị, giúp họ yên tâm về các vấn đề chi phí.

Hy vọng qua bài viết bạn đã nắm rõ được thông tin về mọc răng khôn bị sưng má do đâu và cách khắc phục hiệu quả, an toàn nhất. Nếu bạn đag gặp phải tình trạng mọc răng khôn như vậy, hãy đến ngay với nha khoa Thành An để được bác sĩ thăm khám và xử lý. Việc giải quyết dứt điểm tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm sẽ hạn chế biến chứng nguy hiểm, tránh xô lệch toàn hàm răng của bạn.

✔️ Tiktok: tiktok.com/@nkthanhan