Sâu răng có bị sốt không? Sốt do sâu răng có nguy hiểm không? Tại sao lại bị sốt khi sâu răng? Cùng Nha Khoa Thành An tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Đau đầu, mệt mỏi, đau buốt răng và tình trạng nóng sốt có thể xuất hiện khi chúng ta gặp các vấn đề về răng miệng. Vậy sâu răng có bị sốt không? Sốt do sâu răng có nguy hiểm không? Tại sao lại bị sốt khi sâu răng? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này và có cách khắc phục khi gặp phải.

1. Sâu răng có bị sốt không?

Sâu răng là một bệnh lý về răng miệng phổ biến có thể xảy ra ở bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào. Đây là tình trạng mô cứng của răng bị tổn thương do sự tấn công của các loại vi khuẩn gây sâu răng làm xuất hiện các lỗ sâu trên bề mặt răng và lan dần đến cấu trúc răng.

Sâu răng có nhiều mức độ và chia làm các giai đoạn khác nhau từ nặng đến nhẹ và triệu chứng hay dấu hiệu ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Nếu sâu răng chỉ mới hình thành và làm mất đi lớp khoáng men răng thì bệnh nhân chỉ có thể nhận biết qua việc quan sát.

Sâu răng có bị sốt không

Sâu răng có bị sốt không? Tại sao lại xuất hiện tình trạng này

Lúc này các biểu hiện như ê buốt, đau nhức chưa xuất hiện mãi cho đến khi sâu răng tấn công vào cấu trúc của răng bao gồm ngà và tủy răng. Răng bị tổn thương ngà và tủy có chứa các dây thần kinh, mạch máu nên sẽ nhạy cảm trước các kích thích bên ngoài như ăn uống nên xuất hiện tình trạng ê buốt, đau nhức.

Tiếp đó đến khi phần tủy răng chịu tổn thương nghiêm trọng gây viêm, nhiễm trùng thì cơn đau sẽ càng mãnh liệt hơn. Các ổ viêm lan rộng, vi khuẩn tấn công làm ảnh hưởng đến khu vực nướu răng xung quanh, đề kháng cơ thể yếu đi,...

Dưới những tác nhân kích thích này cơ thể sẽ có cơ chế điều chỉnh tự nhiên dẫn đến tình trạng sốt. Bởi vậy khi ai đó hỏi sâu răng có bị sốt không thì đáp án chính xác là có trong những trường hợp này.

=> Xem thêm: Sâu Răng Có Bị Lan Sang Răng Khác Không? Phòng Ngừa Thế Nào?

2. Nguyên nhân sâu răng bị sốt

Khi răng bị sâu ở mức độ nghiêm trọng dẫn đến các tình trạng viêm nhiễm như viêm nha chu, viêm nướu, viêm tuỷ,... thì có thể dẫn đến tình trạng sốt cho nhiều bệnh nhân. Những vấn đề này là do:

• Chăm sóc vệ sinh răng miệng không đúng cách dẫn tới sâu răng

• Răng sâu không được điều trị sớm dẫn đến nhiễm trùng, viêm tuỷ

• Răng khôn mọc ngầm mọc lệch gây mưng mủ ở vị trí mọc răng, nguy hại hơn khi ảnh hưởng đến răng 7

• Răng bị sâu mẻ không được xử lý hàn trám kịp thời dẫn đến vi khuẩn tấn công làm mức độ sâu trở nên tệ hơn

• Răng có nhiều mảng bám không được vệ sinh làm sạch tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công

3. Xử lý khi sâu răng bị sốt

Phần lớn sâu răng có bị sốt không sẽ phụ thuộc vào tình trạng sâu răng của chúng ta đang ở giai đoạn nào. Nếu như phát hiện sâu răng ở giai đoạn mới và khắc phục ngay thì sẽ hạn chế được việc bị sốt xảy ra.

Vậy nếu khi sâu răng bị sốt nên xử lý như thế nào? Phải chăng nên ra quầy thuốc và mua thuốc hạ sốt giảm đau?

Nếu xác định nguyên nhân dẫn đến sốt khó chịu cho bản thân là do sâu răng thì bệnh nhân nên đến thăm khám nha sĩ ngay. Việc nhận định sốt do sâu răng cũng không quá khó bởi kèm với sốt thì còn có các biểu hiện như đau nhức, sưng viêm tại vị trí răng sâu.

Mua thuốc ngoài chỉ có thể là biện pháp tạm thời mà không thể điều trị dứt điểm tình trạng sâu răng. Do đó bệnh nhân cần đến gặp nha sĩ để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp với tình hình răng miệng.

Sâu răng có bị sốt không

Có cần đến bác sĩ thăm khám khi sâu răng có bị sốt không?

Các hướng giải quyết thường được áp dụng cho các trường hợp sâu răng gây sốt có thể kể đến như:

• Làm sạch răng

Khi đến thăm khám bác sĩ trong tình trạng sâu răng dẫn đến sốt thì bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và làm sạch răng cho bệnh nhân. Thức ăn thừa, mảng bám, cao răng là tác nhân kết hợp cùng vi khuẩn gây nên tình trạng viêm nhiễm nặng nề.

=> Xem thêm: Tìm hiểu về niềng răng - phương pháp chỉnh hình răng hiệu quả

• Loại bỏ túi mủ

Nếu trường hợp viêm nhiễm khu vực xung quanh răng sâu xuất hiện túi mủ thì bác sĩ sẽ tiến hành xử lý loại bỏ. Nếu không xử lý thì túi mủ sẽ gây đau nhức ảnh hưởng đến bệnh nhân, hơn thế còn có thể vỡ lây lan cho khu vực lân cận.

• Trám răng hoặc tiến hành làm sạch tuỷ răng

Khi răng bị sâu gây viêm áp xe nhưng chưa ảnh hưởng đến tủy răng thì bác sĩ sẽ làm sạch vết sâu và tiến hành trám răng. Ngược lại, nếu mức độ sâu đã ảnh hưởng đến tủy gây viêm hay chết tủy thì cần làm sạch tủy viêm để không bị nhiễm trùng.

Chữa tuỷ cần thực hiện 2 - 3 lần mới có thể hoàn tất nên lúc này bệnh nhân sẽ được kê thuốc kháng viêm, kháng sinh, giảm đau để uống khi về nhà. Sau đó khi đã chữa tủy hoàn tất thì răng sẽ được phục hình bằng biện pháp hàn trám hoặc bọc sứ.

Sâu răng có bị sốt không

Bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch vết sâu trước khi hàn trám

• Nhổ răng

Nhiều trường hợp khi răng sâu bị viêm nặng, răng lung lay có lỗ dò mủ thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ. Đây còn là quyết định được áp dụng cho các trường hợp răng khôn bị sâu dù sâu răng có bị sốt không.

Nhổ răng không sẽ không cần trồng lại vì chiếc răng này không đảm nhận vai trò quan trọng với khung hàm. Nhưng với các chiếc răng khác thì bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn các phương pháp trồng răng để đảm bảo ăn nhai như cầu răng sứ hay cắm implant.

4. Lưu ý chăm sóc răng miệng để không bị sâu răng tấn công

Sâu răng có bị sốt không thực tế cũng không phải là vấn đề quan trọng, mà cốt lõi ở đây chính là làm sao để không phải xuất hiện câu hỏi này. Để tình trạng này không xảy đến với chúng ta bạn cần phải có cách chăm sóc bảo vệ sức khỏe răng miệng mỗi ngày.

Đánh răng đủ và đúng cách, súc miệng cùng nước muối, ăn uống lành mạnh và khám răng định kỳ là những điều sẽ giúp ích cho bạn. Hãy nhớ rằng răng khỏe mạnh sẽ giúp ích cho sức khỏe, giúp bạn tự tin và vui vẻ hơn trong cuộc sống.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ Phan Trung Tiệp - Giám Đốc Nha Khoa Thành An. Hy vọng qua những thông tin về vấn đề sâu răng có bị sốt không đã giúp ích cho bạn, giúp bạn có thêm những dữ liệu hữu ích và có cách chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn.