Biến chứng sau nhổ răng là vấn đề hoàn toàn có thể xảy ra. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này người bệnh nên lưu ý để hạn chế những tổn thương.

Biến chứng sau nhổ răng là những trường hợp mà các bạn không nên coi thường và chủ quan. Mặc dù công nghệ nha khoa hiện nay rất hiện đại nhưng các trường hợp biến chứng vẫn có thể xảy ra. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng bất thường này? Các phát sinh cụ thể như thế nào? Hãy cùng Nha khoa Thành An tìm hiểu sâu hơn trong bài viết ngay sau đây.

I. Nguyên nhân dẫn đến các biến chứng sau khi nhổ răng

Những biến chứng nhổ răng là vô cùng nguy hiểm. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe răng miệng, mà còn trực tiếp tác động tới sức khỏe, tâm lý của người bệnh. Các nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề này cụ thể là:

biến chứng sau nhổ răng

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bất thường sau nhổ răng

1.1 Nguyên nhân tại chỗ nhổ răng

Nguyên nhân gây biến chứng của nhổ răng khôn xuất phát tại vị trí nhổ răng. Lúc này người bệnh sẽ thấy:

• Máu chảy ở niêm mạc, màng xương do mạch máu lớn bị đứt. Máu chảy liên tục, không ngừng gây mất máu ảnh hưởng tới sức khỏe.

• Phần chóp chân răng bị gãy, để lại các mảnh vỡ của răng. Phần sót lại cắm sâu vào lợi gây tổn thương, viêm lợi, đau lợi.

• Vị trí răng nhổ bị viêm, mạch máu giãn ra do thành mạch bị biến đổi. Vi khuẩn tấn công tạo thành ổ viêm gây mùi khó chịu và sưng lợi.

• Vết thương ở vị trí nhổ răng bị rách, máu không cầm lại gây nên hiện tượng chảy máu kéo dài.

• Quá trình nhổ răng có sử dụng Adrenalin gây tê làm chảy máu.

• Người bệnh uống rượu, bia, các chất kích thích ngay sau khi nhổ răng.

• Thực hiện nhổ răng trên nền u máu xương hàm.

1.2. Nguyên nhân toàn thân

Các nguyên nhân toàn thân gây ra các vấn đề bất thường sau nhổ răng liên quan tới các vấn đề sức khỏe của bản thân người thực hiện. Vấn đề này không liên quan tới vùng nhổ răng. Cụ thể là:

• Bệnh nhân liên quan tới máu như Hemophilia, giảm tiểu cầu,... không cầm được máu, chảy liên tục với số lượng nhiều.

• Người bệnh nhổ răng khi đang trong thời kỳ kinh nguyệt.

• Cơ thể người bệnh thiếu vitamin, sức khỏe kém.

Ngoài những nguyên nhân tại chỗ và toàn thân kể trên, yếu tố dẫn tới biến chứng sau nhổ răng có thể đến từ kỹ thuật của các bác sĩ tay nghề kém. Cùng với đó là quá trình thực hiện ở những cơ sở y tế không đảm bảo.

Rõ ràng, những biến chứng không mong muốn sau nhổ răng là hết sức nguy hiểm. Vì thế trước khi thực hiện các bạn cần đặc biệt lưu ý lựa chọn địa chỉ nhổ răng uy tín để đảm bảo an toàn răng miệng cũng như sức khỏe bản thân.

Cấu tạo của răng khôn

Răng Số 8 Mọc Lệch Có Nên Nhổ Không?

II. 5 biến chứng sau khi nhổ răng mà bạn cần biết

Rất nhiều người bệnh băn khoăn khi có dự định nhổ răng không biết nhổ răng khôn có biến chứng gì không? Thực tế, bên cạnh những hiệu quả mà hoạt động nhổ răng mang lại thì vấn đề này hoàn toàn có thể gây ra các biến chứng nhổ răng khôn mà các bạn không nên chủ quan. Những tình trạng này có tính chất nguy hiểm tới sức khỏe răng miệng và cơ thể của bạn. Những biến chứng sau khi nhổ răng khôn cụ thể là:

2.1. Chảy máu và sưng đau

Phần lớn cảm giác sưng đau và hiện tượng chảy máu là hoàn toàn bình thường sau khi thực hiện nhổ răng. Nhổ răng khôn và biến chứng có thể được cải thiện và thuyên giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên, nếu điều này diễn ra liên tục, trong thời gian dài lại là điều bất thường. Có khả năng cao vết nhổ của bạn đã bị nhiễm trùng.

biến chứng sau nhổ răng

Chảy máu kéo dài gây nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh sau nhổ răng

Nguyên nhân dẫn tới biến chứng sau nhổ răng này là do người bệnh không tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ trong việc chăm sóc lợi sau nhổ. Các bạn nên chủ động thông báo cho nha sĩ sớm nhất có thể để khắc phục triệt để tình trạng này.

2.2. Lệch khớp cắn sau khi nhổ răng

Sau khi một chiếc răng được lấy đi thì những chiếc bên cạn có thể bị di chuyển và xô lệch. Điều này dẫn tới tình trạng thay đổi khớp cắn. Về lâu dài biến chứng răng khôn này sẽ gây ra hiện tượng lệch khớp và ảnh hưởng tới những chiếc răng khỏe mạnh khác.

Theo các nha sĩ, biến chứng sau nhổ răng khôn là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới khả năng nhai, cũng như phát âm và thẩm mỹ răng miệng. Để khắc phục răng khôn biến chứng hiệu quả các bạn có thể được đề xuất cấy ghép răng giả lấp vào vùng khuyết. Như vậy sẽ hạn chế được tình trạng lệch khớp khi cắn.

2.3. Viêm xương ổ răng

Sau quá trình lấy đi một chiếc răng bất kỳ tại hàm răng cục máu đông sẽ được hình thành. Đây là cơ chế tự nhiên của cơ thể giúp làm lành và bảo vệ xương cơ, mô, dây thần kinh.

biến chứng sau nhổ răng

Viêm xương ổ răng khiến người bệnh mất khả năng hồi phục sau nhổ răng

Những trường hợp nhổ răng khôn biến chứng là khi người bệnh không thấy xuất hiện các cục máu đông. Hoặc đã hình thành nhưng lại bong ra ngay sau đó sẽ gây ra tình trạng viêm xương ổ răng (viêm ổ răng khôn).

Đây là biến chứng sau nhổ răng mà rất nhiều người đã gặp phải, khiến họ đối mặt với những cơn đau dữ dội trong vài ngày. Ngoài cảm giác đau, khi quan sát bệnh nhân có thể nhận thấy phần xương trắng bị lộ ra tại vị trí răng đã được lấy đi.

Mặc dù tình trạng này không phải là nhiễm trùng, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới khả năng hồi phục sau nhổ răng. Vì thế, nếu quan sát thấy hiện tượng này các bạn nên tham khảo ý kiến nha sĩ. Đồng thời, thực hiện đúng các hướng dẫn chăm sóc răng miệng để sớm cải thiện hiệu quả.

2.4. Tiêu xương ổ răng

Đây là vấn đề thường gặp nhất đặc biệt là với những người đã thực hiện nhổ răng nhiều lần. Nguyên nhân chính là vì xương ổ răng có cấu trúc mềm, dễ tiêu biến khi xuất hiện khoảng trống khi răng bị lấy đi. Hoặc trong những trường hợp có vi khuẩn tấn công.

Đây là một trong những biến chứng sau nhổ răng nghiêm trọng nhất mà người bệnh có thể gặp phải. Tình trạng này có thể làm suy giảm chức năng nhai, gây khó khăn đối với phương pháp trồng răng giả sau này.

Ngoài ra, tiêu xương ổ răng cũng gây ảnh hưởng rất lớn tới cấu trúc răng miệng cũng như thẩm mỹ như: tụt nướu, răng xô lệch, tiêu xương hàm,... Người bệnh cần đặc biệt lưu ý để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường. Từ đó, các bác sĩ có thể nhanh chóng đưa ra các phương án xử lý hiệu quả.

2.5. Tổn thương dây thần kinh sinh ba

Ở vùng mặt dây thần kinh sinh ba là một trong những dây thần kinh chính, được chia thành ba nhánh.

biến chứng sau nhổ răng

Tổn thương dây thần kinh sinh ba gây ra những hệ lụy vĩnh viễn

• Nhánh 1 tới vùng da đầu, trán, xung quanh mắt.

• Nhánh 2 đi tới quanh má.

• Nhành 3 đi tới quanh quai hàm.

Thực tế tổn thương dây thần kinh sinh ba là tình trạng rất hiếm gặp. Tuy vậy, vẫn có thể xảy ra nguyên nhân chính đến từ những sai sót trong phẫu thuật nha khoa.

Hậu quả của tình trạng đó là người bệnh sẽ đối mặt với tình trạng đau, ngứa, tê mặt, môi, lưỡi, gặp khó khăn trong ăn uống vĩnh viễn. Chính vì vậy đây là một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm mà người bệnh cần đặc biệt lưu ý.

Trên đây là 5 biến chứng sau nhổ răng thường gặp nhất mà người bệnh có thể gặp phải. Các vấn đề này đều gây ra những tác hại không hề nhỏ tới răng miệng nói riêng và sức khỏe của bệnh nhân nói chung. Nếu bạn đang lo lắng trước khi thực hiện nhổ răng đừng ngần ngại liên hệ ngay với Nha khoa Thành An để được hỗ trợ tận tình!