Răng số 8 còn được gọi là răng khôn hay răng hàm thứ ba - chiếc răng mọc cuối cùng trong miệng. Thực tế thì có một số người không mọc răng khôn, số khác thì răng khôn mọc bình thường. Đặc biệt, có rất nhiều người bị răng số 8 mọc ngang, gây đau đớn và có thể dẫn đến nhiều biến chứng.

I. Răng số 8 mọc ngang là như thế nào?

Răng số 8 mọc ngang là hiện tượng răng hàm thứ ba không mọc thẳng như bình thường, thay vào đó là mọc một góc 90 độ so với răng số 7. Vị trí mọc là nằm trong xương hàm hoặc dưới nướu chứ không “trồi” lên như những chiếc răng khác.

Chính vì kiểu mọc “ngang ngược” này mà đôi khi bằng mắt thường, chúng ta sẽ không quan sát được, mà chỉ nhìn thấy trong kết quả chụp X-quang. Và khi mọc ngang, chiếc răng này sẽ gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời.

rang-so-8-moc-ngang

Hình ảnh minh họa vị trí răng số 8 mọc ngang một góc 90 độ so với răng số 7 bên cạnh

Niềng răng có phải nhổ răng khôn không

Cấu Tạo Của Răng Khôn

II. Triệu chứng tình trạng răng khôn mọc ngang

Răng số 8 thường mọc trong giai đoạn trưởng thành, từ 17 - 25 tuổi. Dấu hiệu và triệu chứng nhận biết tình trạng răng số 8 hay răng khôn mọc ngang bao gồm:

• Nướu sưng đỏ và kèm theo cơn đau nhức dai dẳng, tuy nhiên, lại không thấy răng “nhú” lên.
  • Răng số 8 mọc ngang và đâm vào răng số 7 bên cạnh nên có thể khiến chiếc răng số 7 bị đau.
  • Nướu sưng, thức ăn bám dính và vi khuẩn tích tụ khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Cơ thể mệt mỏi, thậm chí là phát sốt.

III. Biến chứng nguy hiểm của răng khôn mọc ngang

Răng số 8 mọc ngang có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được can thiệp, điều trị kịp thời.

3.1. Gây viêm nhiễm

Vì răng mọc ngang trong xương hàm hoặc dưới nướu nên sẽ tạo ra khoảng trống trên cung hàm. Mảng bám thức ăn cùng vi khuẩn sẽ tích tụ tại khoảng trống này và gây ra tình trạng viêm nhiễm, hôi miệng cùng các vấn đề về răng miệng khác.

3.2. Gây sâu răng

Giống như trên, mảng bám thức ăn và vi khuẩn tích tụ tại khoảng trống của răng số 8 sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và sâu răng. Nhất là khi bạn không chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Răng số 8 bị sâu có thể lây lan sang các răng bên cạnh và nghiêm trọng hơn là hỏng quai răng hàm.

rang-khon-nam-ngang

Răng khôn mọc ngang làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, sâu răng, u nang và các rối loạn phản xạ

3.3. Gây bệnh u nang

Một biến chứng khác của răng khôn nằm ngang chính là gây ra tình trạng u nang xương hàm. Khối u lớn, không được điều trị kịp thời có thể làm hỏng xương hàm, răng, đồng thời, tác động nặng nề lên dây thần kinh.

3.4. Rối loạn phản xạ

Có rất nhiều dây thần kinh tập trung ở răng số 8. Khi chiếc răng này mọc ngang thì các dây thần kinh này ít nhiều bị ảnh hưởng. Điều này khiến bạn khó có thể cảm nhận, thậm chí là mất cảm giác trong miệng (mô, niêm mạc, môi,…) dẫn đến các rối loạn về phản xạ.

3.5. Đau nhức dai dẳng

Đây chính là một trong những nỗi ám ảnh của nhiều người khi bị răng cấm mọc ngang. Theo đó, tình trạng đau nhức kéo dài dai dẳng ảnh hưởng rất lớn đến ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, còn kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm khác cho sức khỏe như mệt mỏi, suy nhược, căng thẳng,…

IV. Nhổ răng khôn mọc ngang có nguy hiểm không? Lưu ý gì?

Khi có dấu hiệu, triệu chứng răng số 8 mọc ngang thì bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. Qua kiểm tra, chụp X-quang, nha sĩ sẽ có tư vấn và chỉ định phù hợp. Thường thì trong trường hợp này, nha sĩ sẽ khuyên nhổ bỏ.

rang-so-8-nam-ngang

Các nha sĩ thường chỉ định nhổ răng số 8 mọc ngang để phòng tránh các biến chứng

Nhổ răng số 8 mọc ngang không nguy hiểm và không để lại biến chứng. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn phòng nha uy tín và chất lượng để thực hiện. Bác sĩ tay nghề cao cùng sự hỗ trợ của máy móc sẽ giúp quá trình nhổ răng cấm mọc ngang được nhẹ nhàng, nhanh gọn.

Lúc mới nhổ xong thì bạn có thể bị đau nhức, nhưng sau đó cảm giác đau nhức sẽ thuyên giảm và biến mất. Nếu bạn ăn uống và chăm sóc răng miệng đúng cách theo hướng dẫn của nha sĩ thì chỉ sau 1 - 2 tuần là chỗ nhổ răng sẽ ổn định.

V. Nhổ răng số 8 mọc ngang AN TOÀN tại Hà Nội, ở đâu?

Răng số 8 mọc ngang ở vị trí khó can thiệp nên việc nhổ bỏ cần được thực hiện bởi bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ của nhiều máy móc, thiết bị hiện đại. Và Nha khoa Thành An hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu này.

Quy trình nhổ răng khôn mọc ngang tại Nha Khoa Thành An như sau:

• Thăm khám tổng quát vị trí răng khôn cũng như thăm hỏi tiền sử bệnh lý của bạn, đảm bảo bạn có sức khỏe thật tốt.
  • Chụp X-quang để biết chính xác vị trí và mức độ phức tạp của tình trạng răng số 8 mọc ngang.
  • Tiến hành vệ sinh răng miệng trước khi nhổ răng, phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm và biến chứng.
  • Gây tê cục bộ tại vị trí nhổ răng để bạn không cảm thấy đau đớn, khó chịu trong quá trình nhổ.
  • Bắt đầu nhỏ răng bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng, đảm bảo nhổ răng nhẹ nhàng, nhanh chóng và không đau.
  • Hướng dẫn bạn cách chăm sóc vết nhổ nói riêng và vệ sinh răng miệng nói chung. Cùng với đó là các lưu ý về chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt để vết nhổ mau chóng hồi phục nhất.

nho-rang-khon-nam-ngang

Khách hàng an tâm khi thực hiện nhổ răng khôn mọc ngang tại Nha khoa Thành An

Bạn hoàn toàn an tâm khi thực hiện nhổ răng số 8 mọc ngang tại Nha khoa Thành An. Nếu vẫn còn phân vân, do dự, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua kênh thông tin dưới. Đội ngũ chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch nhanh chóng, tiện lợi.