Sâu răng nếu được phát hiện và khắc phục sớm ở giai đoạn nhẹ sẽ tiết kiệm thời gian chi phí và tuổi thọ của răng cũng được đảm bảo. Hãy cùng tìm hiểu về cách chữa sâu răng nhẹ và mẹo nhận biết giai đoạn sâu răng nhẹ sớm để có thể bảo vệ răng miệng tốt hơn mỗi ngày nhé!

I. Biểu hiện của sâu răng nhẹ?

Sâu răng là một quá trình vi khuẩn tấn công làm tổn thương các mô cứng của răng dẫn đến hình thành các lỗ sâu lớn nhỏ. Quá trình này cần nhiều thời gian và có sự chuyển giao từng cấp độ nhẹ đến nặng theo quá trình tấn công sâu vào cấu trúc răng của vi khuẩn sâu răng.

Theo đó biểu hiện của sâu răng mức độ nhẹ sẽ khá khó khăn để nhận biết do chưa gây đau nhức. Lúc này vi khuẩn tấn công và cố gắng mài mòn đi phần men khoáng bảo vệ răng nên sẽ xuất hiện các đốm trắng hoặc nâu đen tối màu nếu không chú ý kỹ thì không thể phát hiện.

Biểu hiện của tình trạng sâu răng nhẹ khá khó để nhận biết bằng mắt thường

Sau một thời gian vết nâu đen tối màu sẽ rõ hơn và lan rộng dễ nhận biết hơn so với ban đầu. Bạn có thể quan sát thấy những dấu hiệu này rõ hơn sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám bác sĩ định kỳ.

Ở thời điểm này chữa sâu răng nhẹ sẽ rất dễ dàng và nhanh chóng, không mất nhiều thời gian. Đến một giai đoạn nào đó khi sâu răng mang đến cảm giác ê buốt và đau nhức thì mức độ sâu răng đã chuyển nặng thì việc chữa trị sẽ khó khăn hơn.

II. Sâu răng nhẹ ở giai đoạn nào?

Răng của chúng ta được bảo vệ bởi một lớp khoáng men răng, sau đó là men răng, đến ngà răng và cuối cùng tủy răng. Sâu răng nhẹ là tình trạng sâu răng mới phát sinh chưa gây ra các hiện tượng đau nhức hay làm hư tổn nặng nề cho mô cứng của răng.

Trường hợp này là vi khuẩn chỉ mới tấn công làm bào mòn lớp men khoáng và có thể phục hồi bằng cách bổ sung florua. Ngoài ra khi sâu răng mới chớm gây hư phần men răng cũng được xem là tình trạng sâu nhẹ có thể khắc phục nhanh chưa gây đau nhức.

Sâu răng nhẹ là giai đoạn vi khuẩn mới khởi phát tấn công ngoài men răng

Tìm hiểu thêm:

Răng sâu bị vỡ phải làm sao

Vi khuẩn gây sâu răng

Sâu răng được xem là mức độ nặng khi lỗ sâu lan rộng và tiến sâu qua men ngà răng nơi chứa dây thần kinh và mạch máu. Nếu không được khắc phục sớm thì răng sâu sẽ gây đau nhức ê buốt dẫn đến các nguy cơ vỡ răng, mất răng và các tình trạng viêm nướu, nhiễm trùng khác.

III. Sâu răng nhẹ có ảnh hưởng cuộc sống hay không?

Sâu răng nhẹ thực tế vẫn chưa có ảnh hưởng rõ rệt đến đời sống vì chưa xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng cho bệnh nhân. Tuy nhiên sau một khoảng thời gian không được điều trị chữa sâu răng nhẹ sẽ dần trở thành sâu răng nặng và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cuộc sống.

• Sâu răng tấn công vào cấu trúc răng gây đau nhức ê buốt ảnh hưởng chất lượng cuộc sống

• Việc ăn uống cũng bị ảnh hưởng, không còn cảm giác ngon miệng, kén ăn

• Răng nhạy cảm hơn, dưới các tác động kích thích bên ngoài sẽ có thể bị gãy vỡ, xuất hiện lỗ dò

• Dễ bị nhét thức ăn khi răng bị vỡ do sâu, vi khuẩn phát triển nhanh chóng hơn, gây ra tình trạng hơi thở có mùi

• Khi sâu răng nặng hơn dẫn đến tình trạng viêm tủy, chết tủy, nhiễm trùng ảnh hưởng đến nướu và các răng kế cận và đối mặt với nguy cơ mất răng

• Răng sâu chuyển nặng xuất hiện các vết sâu đen, lỗ dò ảnh hưởng thẩm mỹ, làm chúng ta ngại giao tiếp

Sâu răng nhẹ chuyển sang nặng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Có thể thấy rằng khi răng sâu ở mức độ nhẹ thì không có tác động đáng kể đến cuộc sống. Nhưng nếu không điều trị sớm làm răng sâu chuyển nặng sẽ ảnh hưởng rất nhiều cho đời sống của bệnh nhân.

IV. Các phương pháp chữa sâu răng nhẹ hiệu quả

Chữa răng sâu nhẹ sớm sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn tấn công vào cấu trúc của răng, bảo vệ răng miệng khỏe mạnh. Các phương pháp điều trị sâu răng nhẹ hiệu quả thường được bác sĩ áp dụng có thể kể đến như:

• Điều trị bằng florua

Răng sâu nhẹ xuất hiện các lỗ li ti do mất khoáng có thể được cứu cánh nhanh chóng hiệu quả bằng florua. Đây là thành phần được biết đến với khả năng hỗ trợ chăm sóc bảo vệ răng miệng ngừa sâu răng vô cùng quen thuộc và thường được tích hợp trong nhiều sản phẩm kem đánh răng.

Khi sâu răng mới khởi phát thì bác sĩ có thể dùng florua để quét phủ lên bề mặt răng giúp phục hồi các lớp men răng bị tổn thương. Florua có thể được bôi trực tiếp lên vết sâu hoặc được hoà với nước súc miệng và giữ trong vài phút để phục hồi răng hiệu quả.

Sau khi điều trị răng sâu nhẹ bằng cách này thì bệnh nhân cần kiêng ăn uống trong vòng 30 phút.

• Điều trị bằng cách trám răng

Ngoài việc sử dụng florua để chữa răng sâu nhẹ thì chúng ta còn có một phương pháp tuyệt vời không kém chính là trám răng. Trám răng hay hàn răng là kỹ thuật sử dụng vật liệu trám để phục hình mô cứng bị khuyết do vết sâu tấn công cho răng.

Trám răng là phương pháp chữa sâu răng nhẹ hiệu quả được ưa chuộng

Đầu tiên bác sĩ sẽ dùng mũi khoan làm sạch đi các vết sâu đen đốm nâu trên răng sau đó dùng vật liệu trám để phục hình răng như cũ. Việc này có thể giúp điều trị tận gốc tình trạng sâu răng nhẹ ngăn chặn vi khuẩn tiếp tục tiến sâu vào cấu trúc của răng gây hại.

Phương pháp trám răng có thể thực hiện nhanh chóng, không mất nhiều thời gian cũng như chi phí. Đặc biệt với các trường hợp răng sâu nhẹ trám răng còn không hề gây đau đớn hay bất kỳ khó chịu mà còn giúp bảo vệ răng miệng tối ưu.

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Phan Trung Tiệp - Giám Đốc Nha Khoa Thành An. Hy vọng qua những chia sẻ về biện pháp chữa sâu răng nhẹ và những dấu hiệu nhận biết tình trạng này đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc bảo vệ răng miệng khỏe đẹp hơn.